DE LATANG PATIBONG

Hindi mahihiya ako ma'y laitin
Hanggat ang puso ko'y tama ang layuin
Tawanan man ako't siraan, libakin
Ang lahat ng ito'y kayang palagpasin.
 
Kahit paratangang ako'y walang alam
Sadyaing ihambing latang walang laman
Sa mga pangutya puso ma'y masaktan
Pilit na titindig matapos yurakan.
 
At kung sisipatin ang ako at ikaw
Tiyak kong ikaw ma'y nakakabulahaw
Kung pagkukunwari nama'y 'sinisigaw
Ay mas masahol pang ingay sa batingaw.
 
Kaya pag ang Ulap ay tila nangitim
At ang kalangitan ay biglang magdilim
Ipagpasalamat ang ulang darating
Huwad na puso at budhi'y lilinisin.
 
Ngunit paghandaan lakas ng Daluyong
Na may ipo-ipong pumapailakbong
Baka sa sariling lakas nakatuon
Nabitag na pala ikaw sa patibong.
 
©Mobibard / Intellectual Rights Reserved.

No comments:

Post a Comment